UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 2

16:26, 27/02/2024
Sáng 27/2, UBND tỉnh tổ chức họp phiên thường kỳ tháng 2/2024 - phiên họp đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết nguyên đán Giáp Thìn. Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh: kết quả thực hiện các nhiệm vụ phát triển KT-XH trong 2 tháng đầu năm đã cho thấy tín hiệu đáng phấn khởi của năm mới Giáp Thìn 2024. Đồng thời yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung rà soát, triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm trên tinh thần nhanh nhất, đúng nhất, hiệu quả nhất; không để chậm trễ, làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh và kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. 
Toàn cảnh phiên họp.

Tháng 2 là thời điểm trùng với dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn. Các ngành, các cấp tập trung tổ chức các hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân, thực hiện công tác chính sách, công tác an sinh xã hội..., đồng thời tập trung triển khai nhiệm vụ năm 2024 ngay sau Tết Nguyên đán. 

Giám đốc Sở KHĐT Phạm Hồng Quang phát biểu tại phiên họp.

Trong tháng 2, nhiều lĩnh vực sản suất, thương mại, dịch vụ - du lịch đều duy trì và tăng trưởng tốt. Thu ngân sách nhà nước 2 tháng đầu năm ước thực hiện gần 4.225 tỷ đồng, đạt 26,6% dự toán.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Thanh An phát biểu tại phiên họp.

Về đầu kế hoạch đầu tư công năm 2024, đến nay, toàn tỉnh đã giải ngân đạt 11,52%. Còn giải ngân đầu tư công năm 2023 đã hoàn thành mục tiêu đề ra, đạt 95% kế hoạch giao đầu năm.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ phát biểu tại phiên họp.

Trong hai tháng đầu năm toàn tỉnh đã cấp mới cho 14 dự án và điều chỉnh 25 lượt dự án, với tổng số vốn cấp mới và điều chỉnh là gần 11.000 tỷ đồng.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung kết luận phiên họp.

Phát biểu kết luận tại phiên họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đánh giá: trong tháng 2, các cấp, các ngành, địa phương đã tập trung thực hiện tổ chức đón Tết, vui xuân Giáp Thìn cho nhân dân đảm bảo an vui, an toàn và an ninh, lành mạnh và tiết kiệm. Dành sự quan tâm và chăm lo đối các đối tượng chính sách, người nghèo, người yếu thế. Tổng kinh phí để giành cho nhóm đối tượng này đạt trên 219 tỷ đồng, trong đó riêng Tết vì người nghèo đã vận động được gần 145 tỷ đồng. Tình hình an ninh trật tự dịp trước, trong và sau Tết đều được đảm bảo; không để xảy ra những vụ việc phức tạp tại tất cả các địa bàn. Đặc biệt, kết quả thực hiện các nhiệm vụ phát triển KT-XH của tháng 2 và trong 2 tháng đầu năm đã cho thấy tín hiệu đáng phấn khởi của năm mới Giáp Thìn 2024. 

Lãnh đạo các sở, ban, ngành tham dự phiên họp. 

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: ngay sau Tết, tỉnh cũng đã chuẩn bị hoàn thành các nội dung trình kỳ họp chuyên đề HĐND tỉnh lần thứ 18, kịp thời xử lý, giải quyết những vấn đề quan trọng; làm việc với đoàn công tác Chính phủ về kiểm tra dự án cao tốc và đường dây 500kV mạch 3; phối hợp với TW Đoàn tổ chức thành công Tết trồng cây đầu xuân và khởi động tháng Thanh niên năm 2024; tổng kết công tác phòng chống dịch Covid giai đoạn 2020 – 2023. 

Tinh thần chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính trước, trong và sau Tết khá nghiêm túc. Các nhiệm vụ về quân sự, quốc phòng, an ninh trật tự đều hoàn thành; tổ chức thành công kế hoạch giao quân đầu năm 2024 đảm bảo chỉ tiêu, chất lượng. 

Người đứng đầu UBND tỉnh cũng đề nghị các sở, ngành tiếp tục tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Sau phiên họp, văn phòng UBND tỉnh ban hành văn bản yêu cầu các địa phương chấn chỉnh tình trạng chậm trễ trong xử lý hồ sơ.

Về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm tháng 3, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ngành, địa phương tập trung thực hiện có hiệu quả, kết quả cao nhất kế hoạch phát triển KT-XH và dự toán ngân sách nhà nước năm 2024 theo các mục tiêu, kịch bản đề ra. Phấn đầu tăng trưởng GRDP trong quý 1 khoảng 8,4 – 9,4%. Các ngành phải rà soát các nhiệm vụ trọng tâm để triển khai, không để chậm trễ làm ảnh hưởng đến nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh theo tinh thần nhanh nhất, đúng nhất, hiệu quả nhất… Bám sát quyết định 152 của UBND tỉnh đã ban hành để lựa chọn ưu tiên, có trọng tâm – trọng điểm thực hiện tốt… 

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các ngành phải tập trung để hoàn thành 11 nhiệm vụ quan trọng. Trong đó, Sở KH-ĐT: phối hợp với các đơn vị chức năng của Bộ KH-ĐT và các sở, ngành hoàn thành xây dựng hồ sơ, dự thảo Nghị quyết thí điểm, bổ sung một số chính sách đặc thù phát triển Nghệ An theo Nghị quyết 39 của Bộ chính trị đảm bảo đúng tiến độ; lấy ý kiến các bộ, ngành để kịp thời hoàn thành kế hoạch thực hiện quy hoạch tỉnh; phối hợp với 3 sở, ngành để chuẩn bị nội dung phục vụ phiên họp của Ban chỉ đạo TW các chương trình MTQG. 

Sở TN-MT hỗ trợ công tác giải phóng mặt bằng, trước hết bàn giao vị trí móng cột, hành lang tuyến đối với các địa phương có dự án đường dây 500kV đi qua theo cam kết mốc thời gian với Thủ tướng Chính phủ; đẩy nhanh giải phóng các KCN tại Diễn Châu và Hoàng Mai.

Lãnh đạo các sở, ban, ngành tham dự phiên họp. 

Sở Nội vụ: chủ trì, đôn đốc các ngành hoàn thành đề án vị trí việc làm; tham mưu, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ nhưng cũng phải đảm bảo chất lượng đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2025, trong đó có lưu ý đến vấn đề công nhận đô thị sau sắp xếp; khẩn trương hoàn thiện văn bản tiếp thu, giải trình của Đoàn khảo sát liên ngành do Bộ Xây dựng chủ trì về phát triển đô thị và phân loại đô thị thành phố Vinh mở rộng.

Trong tháng 3, Ban quản lý KKT Đông Nam phải hoàn thiện hồ sơ để trình BTV Tỉnh ủy đề án mở rộng Khu kinh tế Đông Nam. Sở Du lịch tập trung tham mưu cho UBND tỉnh kế hoạch thực hiện chỉ 08 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững thời gian tới. Sở Văn hóa – Thể thao tham mưu tổ chức hội nghị gặp mặt đại biểu, trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sỹ tiêu biểu xuân Giáp Thìn. Công an tỉnh chuẩn bị điều kiện để chuẩn bị đón nhận danh hiệu AHLLVT.

Người đứng đầu UBND tỉnh đề nghị Sở Tài chính phối hợp với ngành Thuế, Hải quan thực hiện đồng bộ các giải pháp để phấn đấu thu ngân sách đạt mục tiêu từng quý và cả năm 2024. Tham mưu điều hành chi ngân sách hiệu quả, tiết kiệm. Đồng thời tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện giao dự toán đối với các khoản chi chưa phân bổ. Sở KH-ĐT tham mưu tổ chức hội nghị giao ban toàn tỉnh về giải ngân đầu tư công ngay trong tháng 3; đồng thời rà soát, tham mưu thủ tục kéo dài hoặc thu hồi đối với các khoản chưa giải ngân hoặc giải ngân chưa hết. Các ngành nông nghiệp, lao động – thương binh và xã hội, Ban Dân tộc tập trung triển khai, giải ngân kịp thời 3 chương trình MTQG. Tháo gỡ để giải ngân hết nguồn vốn vay ADB đối với ngành Du lịch.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các ngành, địa phương phải đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư. Ban quản lý KKT Đông Nam tập trung triển khai giải phóng mặt bằng các KCN đồng thời thực hiện các trình tự, thủ tục liên quan đến KCN WHA giai đoạn 3, đẩy nhanh việc hình thành các KCN để tận dụng cơ hội thu hút đầu tư trong giai đoạn tới. Phối hợp với huyện Nghi Lộc hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục dự án Cảng nước sâu Cửa Lò. Sở TN-MT và Sở Tài chính phối hợp tham mưu liên quan đến thủ tục giá đất phù hợp với điều kiện thực tế và sự phát triển lâu dài của địa phương… Sở GT-VT tiếp tục chỉ đạo các công trình, dự án trọng điểm; đeo bám làm các thủ tục về dự án nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không quốc tế Vinh; tham mưu hoàn thành phương án và chi trả 1.275 tỷ đồng tiền bồi thường GPMB quốc lộ 1. 

Các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ theo phân công… Lưu ý đến công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân sau Tết, phòng chống dịch bệnh giai đoạn chuyển mùa; tổ chức các hoạt động lễ hội đảm bảo đúng quy định của pháp luật; quan tâm đến tình hình thị trường lao động sau nghỉ Tết tại các KCN… 

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị các ngành, đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm túc kỷ luật kỷ cương, hành chính và công tác CCHC; nâng cao hiệu quả chuyển đổi số trong năm 2024. Quan tâm nâng cao trách nhiệm trong trình các văn bản theo thẩm quyền; chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về các nội dung tham mưu, nhất là các hồ sơ dự án… Cán bộ, công chức, người lao động không đi lễ hội trong giờ hành chính, không sử dụng ngân sách, phương tiện, tài sản nhà nước để phục vụ cho các việc cá nhân; lãnh đạo các đơn vị không tham dự các hoạt động lễ hội nếu không được cấp có thẩm quyền phân công. Lực lượng vũ trang tỉnh chuẩn bị mọi điều kiện cho lễ ra quân huấn luyện trong tháng 3.

Cũng trong phiên họp sáng nay, các thành viên UBND tỉnh cũng đã cho ý kiến vào một số nội dung thuộc thẩm quyền./.

Thái Dương – Trường Ca

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện